Giỏ hàng

Dự án Teletriage COVID-19 và phần mềm PMR hỗ trợ theo dõi, tư vấn từ xa và hướng dẫn tự chăm sóc F0/F1 tại nhà

Tình hình dịch bệnh COVID-19 tại các tỉnh miền Nam đang diễn biến phức tạp, số ca mắc mới tăng liên tục. Với độ phủ rộng của vaccine giúp tỉ lệ người nhiễm COVID không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đạt 80%. Phần lớn F0 đã được tiêm vaccine và chăm sóc đúng cách có thể tự hồi phục. Do đó, nhu cầu tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà của người nhiễm COVID tăng cao và được nhiều địa phương áp dụng triển khai. Tuy nhiên để có thể tự cách ly tại nhà, cần đảm bảo các yếu tố về môi trường cách ly tại chỗ, các bệnh lý nền và đặc biệt cần tới đội ngũ nhân viên y tế hỗ trợ theo dõi sức khỏe. Việc tự cách ly không đảm bảo các yếu tố trên có thể dẫn tới các nguy cơ tổn hại sức khỏe và nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Từ giữa tháng 7/2021, VT healthcare và Mesoco phối hợp với tập thể các bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, chuyên viên tham vấn tâm lý, dinh dưỡng cùng nhau thành lập nhóm triển khai dự án cộng đồng mang tên Teletriage COVID-19. Dự án ứng dụng công nghệ giúp sàng lọc, theo dõi, tư vấn từ xa và hướng dẫn tự chăm sóc, hỗ trợ y tế thiết yếu cho F0/F1 tại nhà.

Thông qua dự án, người bệnh có mong muốn cách ly tại nhà khi được địa phương cho phép sẽ được hỗ trợ:

- Sàng lọc, thăm khám từ xa giúp đánh giá các yếu tố nguy cơ như: môi trường tự cách ly, nguy cơ bệnh nền, mức đáp ứng của các phương tiện hỗ trợ khi cần thiết. Trong trường hợp bệnh nhân không đáp ứng, nhân viên y tế sẽ tư vấn hướng dẫn bệnh nhân thực hiện cách ly tập trung.

- Hướng dẫn cách ly tại nhà, các yêu cầu cần tuân thủ, hướng dẫn theo dõi sức khỏe bản thân, theo dõi sức khỏe của người thân trong gia đình.

- Theo dõi sức khỏe định kì 2 lần/ngày qua phần mềm PMR. Hệ thống hỗ trợ tự động cảnh báo tới nhân viên y tế khi có các dấu hiệu bất thường của bệnh nhân, giúp bác sĩ kịp thời thăm khám bổ sung và đưa ra các tiên lượng, chỉ định kịp thời. Việc thăm khám từ xa có thể được thực hiện bằng hình thức video call hoặc gọi điện. Trong trường hợp bệnh nhân có nguy cơ diễn biến xấu, người bệnh, người nhà bệnh nhân sẽ được hướng dẫn chuyển bệnh nhân vào các bệnh viện điều trị COVID để được chăm sóc y tế tốt nhất.

- Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe bản thân, chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, luyện tập; tư vấn tâm lý trong thời gian tự cách ly tại nhà.

Bằng sự nỗ lực của đội ngũ nhân viên y tế, kĩ sư công nghệ thông tin, hệ thống không chỉ góp phần hỗ trợ người bệnh thực hiện cách ly tại nhà đúng cách, an toàn và hiệu quả mà còn góp phần giảm tải cho các cơ sở điều trị, cách ly tập trung, giúp tập trung nguồn lực, nhân lực cho các ca bệnh nặng.

Với dự án này, chúng tôi mong muốn được đóng góp sức mình trong công cuộc phòng chống dịch bằng sản phẩm phần mềm PMR do chúng tôi nghiên cứu và phát triển, một sản phẩm Việt hướng đến cộng đồng Việt. Patient Medical Record (PMR) là hệ thống lưu trữ dữ liệu y tế bệnh nhân, có chức năng tương tự như một hệ thống bệnh án điện tử, nay được tinh chỉnh để phù hợp với việc hỗ trợ chăm sóc sức khỏe từ xa trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19. PMR lưu trữ đầy đủ các thông tin về bệnh sử, các ca khám, đơn thuốc, văn bản y tế, dữ liệu, xét nghiệm,... Phần mềm giúp các bác sĩ theo dõi kịp thời thông tin sức khỏe của bệnh nhân và đưa ra chẩn đoán hiệu quả, cải thiện sự tương tác và giao tiếp giữa bệnh nhân - bác sĩ và hồ sơ sức khỏe của bệnh nhân được đảm bào toàn vẹn và nhất quán khi bệnh nhân nhập viện.